Thế giới đang bước vào thời kỳ hội nhập, xuất khẩu hàng hóa cùng những bước tiến lớn. Nhất là với một thị trường đầy tiềm năng và nhu cầu tiêu thụ cao như nước ta thì hoạt động này càng thêm sôi nổi. Vậy quy trình làm thủ tục nhập hàng hóa gồm những gì. Doanh nghiệp nhập khẩu cần tiến hành các bước nào để thông quan một lô hàng nhập khẩu. Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ơ bài viết hôm nay!
Tuỳ vào từng loại hàng hoá, doanh nghiệp sẽ cần làm các thủ tục nhập hàng hóa khác nhau. Nhìn chung, một quy trình cơ bản sẽ bao gồm các bước dưới đây.
Quy trình làm thủ tục nhập hàng hóa gồm những gì
Xác định loại hàng nhập khẩu
Đầu tiên, đơn vị cần xác định loại hàng nhập khẩu thuộc diện nào? Có tên trong danh sách hàng hoá đặc biệt? Mặt hàng hạn chế nhập khẩu hay cấm nhập khẩu? Cụ thể:
Hàng thương mại thông thường
Đây là những lô hàng có đủ điều kiện để tiến hành làm thủ tục nhập khẩu thông thường.
Hàng bị cấm
Nếu mặt hàng mà bạn định nhập khẩu có tên trong danh mục hàng cấm nhập khẩu. Bắt buộc phải dừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu mặt hàng này. Tránh những vướng mắc về mặt pháp lí. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tra cứu danh mục hàng cấm nhập khẩu tại Nghị định 187/2013/NĐ-CP.
Các định chính xác mặt hàng cho phép và cấm nhập khẩu
Hàng phải xin giấy phép nhập khẩu
Nghị định 187/2013/NĐ-CP đã quy định rõ những mặt hàng phải xin giấy phép nhập khẩu. Theo đó, doanh nghiệp phải hoàn tất các thủ tục trước khi đưa hàng về cảng. Nếu không sẽ phát sinh nhiều chi phí để thuê kho chứa, thuê bãi trong lúc chờ được cấp giấy phép.
Hàng cần công bố hợp chuẩn hợp quy
Tương tự như trên, doanh nghiệp phải làm thủ tục công bố hợp quy trước khi hàng được đưa về cảng. Quy trình làm công bố hợp quy cho lô hàng được quy định rõ tại Thông tư 28/2012/TT-BKHCN.
Hàng cần kiểm tra chuyên ngành
Công tác kiểm tra chuyên ngành đối với những mặt hàng này sẽ được tiến hành sau khi đưa hàng về cảng. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ đến tận nơi để lấy mẫu về kiểm tra. Sau khi có kết quả, doanh nghiệp sẽ tiến hành các công đoạn làm thủ tục còn lại.
Ký hợp đồng ngoại thương
Bước quan trọng trong thủ tục nhập hàng hóa
Trong hoạt động thủ tục nhập khẩu hàng hoá. Hợp đồng ngoại thương (Sale Contract) là hợp đồng thể hiện giao dịch của 2 bên. Giấy tờ này thường sẽ được yêu cầu trong tất cả các bộ hồ sơ xuyên suốt quá trình thông quan hàng hoá. Nội dung hợp đồng bao gồm tên, số lượng hàng, trọng lượng, quy cách đóng gói, giá thành,…
Kiểm tra bộ chứng từ hàng hoá
Để hoàn tất thủ tục nhập hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ chứng từ với đầy đủ các giấy tờ sau:
– Hợp đồng thương mại (Sale Contract).
– Vận đơn lô hàng (Bill of Landing).
– Hoá đơn thương mại (Commercial Invoice).
– Phiếu đóng gói hàng hoá (Packing List).
– Giấy chứng nhận xuất xứ lô hàng (C/O).
– Các giấy tờ liên quan khác.
Đăng ký kiểm tra chuyên ngành
Đây là thủ tục nhập hàng bắt buộc phải làm. Nếu như lô hàng của bạn có tên trong danh mục hàng hoá phải kiểm tra chuyên ngành. Sau khi nhận được giấy báo hàng đến (tức là Arrival Notice). Doanh nghiệp cần làm đăng ký kiểm tra chuyên ngành. Thông thường, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy này từ hãng vận chuyển trước 2 ngày khi tàu đến cảng.
Khai và truyền tờ khai hải quan
Sau khi hãng vận chuyển gửi giấy báo hàng đến. Doanh nghiệp cần tiến hành lên tờ khai hải quan. Điều kiện cần để khai và truyền tờ khai đó là có chữ ký số. Và phải đăng ký chữ ký số với Tổng Cục Hải Quan Việt Nam.
Trước đây, người đại diện doanh nghiệp lên tờ khai sẽ cần đến tận nơi chi cục hải quan để làm việc. Tuy nhiên, hiện nay, mọi thứ đã được số hoá. Quy trình khai Hải quan sẽ diễn ra ngay trên hệ thống VNACCS của tổng cục Hải quan.
Điền đầy đủ thông tin trên tờ khai. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên sử dụng dịch vụ hải quan trọn gói của Everlog để tránh sai sót. Khi tờ khai hoàn tất và được truyền đi. Hệ thống sẽ tự động cấp số nếu như thông tin chính xác và đầy đủ. Nhớ kiểm tra lại 1 lần nữa để chắc chắn không có gì sai sót. Đặc biệt là các mã quan trọng.
Doanh nghiệp cần chờ kết quả trả về thì mới có thể tiến hành được bước tiếp theo.
Thủ tục hải quan để nhập khẩu lô hàng
Lấy lệnh giao hàng (Delivery Order)
Đó là chứng từ được hãng tàu hoặc công ty chuyên vận chuyển phát hành. Lệnh giao hàng được sử dụng để yêu cầu đơn vị lưu hàng ở cảng hoặc kho chứa hàng hoá cho chủ sở hữu hàng.
Doanh nghiệp muốn lấy được lệnh giao hàng cần chuẩn bị bộ hồ sơ và mang đến hãng vận chuyển.
Bộ hồ sơ bao gồm:
– Chứng minh nhân dân bản sao.
– Vận đơn bản sao.
– Vận đơn bản gốc đã được lãnh đạo công ty đóng dấu.
– Tiền phí.
Lưu ý:
– Nếu là hàng FCL (nguyên container): doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ lại một lần nữa. Xem thử hạn miễn phí lưu container đến bao giờ. Doanh nghiệp cần đóng phí để gia hạn thêm nếu như đã hết hạn lưu miễn phí.
Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan
Sau khi tờ khai được truyền đi. Hệ thống sẽ căn cứ vào nội dung trong tờ khai để phân luồng hàng hoá.
– Nếu là luồng xanh
Doanh nghiệp không cần kiểm tra hay làm thủ tục gì thêm. Chỉ cần in tờ khai và hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế là xong.
– Nếu là luồng vàng
Đơn vị Hải quan bắt buộc phải kiểm tra hồ sơ giấy của lô hàng. Doanh nghiệp cần cẩn thận trong khâu này. Tuyệt đối không được xảy ra sai sót.
– Nếu như tờ khai luồng đỏ
Quy trình kiểm định sẽ cực kỳ khắt khe và gắt gao. Tốn nhiều thời gian hơn kéo theo nhiều chi phí phát sinh.
Nộp thuế và hoàn tất thủ tục hải quan
Sau khi tờ khai đã được truyền và thông qua. Doanh nghiệp cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình. Đối với các lô hàng nhập khẩu. Doanh nghiệp cần tiến hành nộp 2 loại thuế chính:
– Thuế nhập khẩu.
– Thuế giá trị gia tăng VAT.
Ngoài ra, tuỳ vào một số loại hàng có tính đặc thù. Doanh nghiệp còn phải nộp thêm các loại thuế khác. Đó là thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Làm thủ tục đổi lệnh và chuyển hàng hoá về kho bảo quản
Hoàn tất thủ tục và chuyển hàng về kho
Đây chính là công đoạn cuối cùng cần thực hiện của quy trình thủ tục làm nhập khẩu hàng hóa. Sau khi hoàn tất mọi thủ tục liên quan đến hải quan và nộp thuế. Lúc này, doanh nghiệp cần chuẩn bị trước 2 vấn đề sau:
– Thuê phương tiện chuyên chở đến lấy hàng về.
– Thuê nhà kho hoặc bến bãi để bảo quản lô hàng.
Lưu ý:
Doanh nghiệp cần chắc chắn rằng lệnh giao hàng vẫn còn hiệu lực. Nếu không thì phải làm việc với hãng tàu để tiến hành gia hạn lại. Sau đó, người đại diện doanh nghiệp sẽ đến phòng thương vụ của Cảng để trình các giấy tờ. Như D/O, giấy giới thiệu của chủ hàng, mã vạch tờ khai hải quan… Nhân vên sẽ lên hoá đơn và cho bạn thanh toán những khoản phí cần thiết.
Người đại diện chỉ việc nộp phí và nhận phiếu ER tức phiếu giao nhận mà thôi. Sau đó, chỉ việc bốc xếp hàng lên xe và chở về kho bảo quản.
Lưu ý cần thiết trong thủ tục nhập hàng hóa
Khi thực hiện quy trình nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:
Về tờ khai
Mỗi tờ khai sẽ được khai tối đa 50 mặt hàng. Nếu nhiều hàng hơn phải dùng nhiều tờ khai. Và chúng được liên kết với nhau bằng số nhánh của tờ khai.
Về trị giá tính thuế
Nếu đăng kí tờ khai và khai thông tin nhập khẩu trong cùng 1 ngày. Vậy thì sẽ có tỷ giá tính thuế giống nhau. Còn nếu như làm thủ tục trong 2 ngày có tỉ giá khác nhau thì doanh nghiệp sẽ báo lỗi. Khi đó, người khai hải quan sẽ dùng nghiệp vụ IDB để báo lại, thực chất là gọi lại IDA.
Các loại thuế cần biết khi làm thủ tục nhập hàng hóa
Về thuế suất
Khi người khai sử dụng IDA, hệ thống sẽ tự động lấy thuế suất tại ngày dự kiến khai báo IDC để điền vào.
Hàng hoá thuộc diện được miễn thuế, giảm thuế. Đây là điều doanh nghiệp cần lưu ý để đảm bảo lợi ích cho mình khi tiến hành khai báo trên hệ thống.
Hàng hoá chịu thuế VAT. Doanh nghiệp cần nhập mã thuế suất thuế VAT vào mục có sẵn trên màn hình để đăng ký khai báo nhập khẩu.
Doanh nghiệp không đủ điều kiện đăng ký tờ khai
Hệ thống sẽ từ chối cấp số tờ khai và báo lỗi. Tuy nhiên nếu như hàng rơi vào những trường hợp cấp bách như cứu trợ, phục vụ an ninh quốc phòng thì vẫn được hệ thống chấp nhận.
Đăng ký bảo lãnh riêng trước khi cấp số tờ khai
Nếu rơi vào trường hợp này, doanh nghiệp cần chắc chắn số vận đơn phải khớp với số vận đơn khai trong màn hình nhập liệu.
Nếu cùng mặt hàng mà thời hạn nộp thuế khác nhau
Người khai sẽ phải khai trên nhiều tờ khai khác nhau để tương ứng với từng thời hạn nộp thuế.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về quy trình thủ tục nhập hàng hoá. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, doanh nghiệp liên hệ hotline hoặc truy cập website chính thức của Everest Logistics! Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và giải đáp thắc mắc của bạn. Hy vọng qua bài viết này, doanh nghiệp đã hiểu hàng hóa nhập khẩu cần thủ tục gì!